இலங்கையின் வரலாற்றைக் கட்டமைக்க நாம் பயன்படுத்தும் ஆதாரங்களை இரண்டாகப் பிரிப்போம். அது,
1. இலக்கிய ஆதாரங்கள்
2. தொல்லியல் ஆதாரங்கள்
முதலியன இவற்றில் இலக்கிய ஆதாரங்கள் அவற்றின் வடிவத்திற்கு ஏற்ப உள்ளூர் மூலாதாரங்கள் மற்றும் வெளிநாட்டு மூலாதாரங்கள் என இரு பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. உள்நாட்ட மூலாதாரங்கள் 4வகைப்படும். அவையாவன;
வம்சக்கதைகள்
அட்டகதாக்கள்
சமய இலக்கியங்கள்
உரைநடை மற்றும் வசன இலக்கியங்கள்
முதலியனவாகும்
இவற்றில் அந்நூல் மூலங்களை மொழிக்கு ஏற்ப பாலி, சிங்களம் என இரு பகுதிகளாகப் பிரிக்கிறோம். இவற்றுள், இரு முக்கிய பாலி இலக்கியங்கள் உள்ளன, அவை மஹாசேன் மன்னனின் ஆட்சியின் இறுதி வரை வரலாற்றைக் கட்டமைக்கப் பயன்படுகின்றன. அவை;
தீபவம்சம்
மகாவம்சம்
என்பனவாகும்
மகாவம்சம் என்னும் பாலி நூல் கி.பி. 5 மற்றும் 6 ஆம் நூற்றாண்டுகளுக்கு இடையில். பாலி மொழியில் எழுதப்பட்டதாக கருதப்படுகிறது. இந்த படைப்பை எழுதியவர், மகாநாம தேரர், ஒரு பிக்கு, மகாவிஹாரை தேரவாத சித்தாந்தத்தைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்திய அனுராதபுரம் திக்சந்த செனவிய பிரிவானவில் வாழ்ந்தவராகக் கருதப்படுகிறார்.
37 அத்தியாயங்கள் மற்றும் 1050 சரணங்களைக் கொண்ட இந்நூல் புத்தரின் வரலாறு, அரசர்களின் பரம்பரை வரலாறு மற்றும் அரசர்களின் வரலாறு ஆகியவற்றைக் குறிப்பிடுவதால் மகாவம்ச டீகாவின்படி மகாவம்சம் என்ற பெயர் வழங்கப்பட்டுள்ளது.
மகாவம்ச நூலை இயற்ற தீபவம்சம், அட்டகதாக்கள், ஜாதக கதை, மக்களிடையே நிலவிவந்த கதைகள் போன்றவற்றை மகாநாம தேரர் பயன்படுத்தியுள்ளார். ஆசிரியர் தனது பணியின் தொடக்கத்தில் தனது நோக்கத்தை விளக்கியுள்ளார். பொரண சிஹலத்தகதா மகாவம்சய என்ற நூலை திருத்தங்களுடன் வழங்குவதே அவரது நோக்கமாகும். இது மகாநாம தேரரால் மூன்று வடிவங்களில் திருத்தப்பட்டுள்ளது.
• மிக நீண்ட விடயங்களை சுருக்குதல்.
• சில இடங்களில் சுருக்கமான விளக்கம்
• மீளுருவாக்கம்
அந்த மூன்று முறைகளைப் பயன்படுத்தி, மகாவம்சத்தின் ஆசிரியர் மகாசேனின் ஆட்சிக் காலத்தின் இறுதி வரை வழங்கிய தகவல்களை 03 முக்கிய கட்டங்களாக வேறுபடுத்தி அறியலாம்.
• விஜயா மன்னன் முதல் தேவனம்பியதிஸ்ஸ ஆட்சியின் ஆரம்பம் வரையிலான காலம்
• தேவனம்பியதிஸ்ஸ முதல் சத்தாதிஸ்ஸ ஆட்சிக் காலம் வரையிலான காலம்
• சத்தாதிஸ்ஸ முதல் மகாசெனனின் ஆட்சியின் முடிவு வரையிலான காலம்
மகாசேன் ஆட்சிக்காலம் வரை இந்நாட்டின் வரலாற்றின் அரசியல், சமய, சமூக, பொருளாதார அம்சங்களை நாம் அடையாளம் காணமுடியும்.
மகாவம்சத்தின் ஆசிரியர் இந்தியாவின் மன்னன் பிம்பிசாரன் காலம் முதல் அசோக சக்கரவர்த்தியின் இறுதி வரையிலான மகதத்தின் அரசியல் வரலாற்றை விவரித்துள்ளார். மேலும், இந்தியாவின் பல்வேறு பகுதிகளில் இருந்து வந்த ஆர்ய என்ற குழுவினரால் இலங்கை எப்படிக் குடியேற்றப்பட்டது என்பதையும் அவற்றின் விரிவாக்கம் மற்றும் வளர்ச்சியையும் மகாவம்ச ஆசிரியர் விவரித்துள்ளார். மன்னன் விஜய முதல் மகாசேன ராஜ்ஜியத்தின் இறுதி வரை வடக்கு சமவெளியில் ஆட்சிக்கு வந்த அரசர்களின் பட்டியலையும் இந்த நூல் விவரிக்கிறது. இந்த அரசர்களின் உறவினர்கள் தாய், தந்தை, மகன், பேரன், சகோதரன் போன்றவர்கள் என்றும் அவர்களின் ஆட்சிக் காலங்கள் வருடங்கள், மாதங்கள், நாட்கள் என மகாவம்சத்தில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.
மகாவம்சத்தின் ஆசிரியர் மகாசேனனின் ராஜ்ய காலம் முடியும் வரை நடந்த தென்னிந்திய படையெடுப்புகளையும் விவரித்துள்ளார். அதுமட்டுமின்றி, அரியணைப் போராட்டங்கள், படுகொலைகள், படுகொலைச் சதிகள், அபகரிப்புகள் போன்றவை மகாவம்சத்தில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளன. எதிரிகளால் தோற்கடிக்கப்பட்ட ஆட்சியாளர்களின் கடினமான வாழ்க்கையையும், அந்நிய ஆதிக்கத்திலிருந்து ராஜ்யத்தை விடுவிக்க மன்னர்கள் எவ்வாறு தங்களை ஒழுங்கமைத்தனர், அவர்கள் எவ்வாறு தங்கள் படைகளை வழிநடத்தினார்கள் என்பதை மகாவம்சம் விவரிக்கிறது.
மஹாசேனின் ஆட்சியின் இறுதி வரை நாட்டின் சமய வரலாற்றைக் கட்டியெழுப்ப மகாவம்சம் உதவுகிறது.
புத்தரின் குணாதிசயங்கள், புத்தரின் மூன்று இலங்கைப் பயணங்கள், தேரவாத பௌத்தம் தொடர்பாக நடைபெற்ற மூன்று தர்ம மாநாடுகள், முதலியன தொடர்பான முக்கிய நிகழ்வுகள் மகாவம்சத்தில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளன. மகாவம்சத்தின் மூலம் இலங்கை தேரவாத பௌத்தத்தைப் பெறுவதற்கு முன்னர் இருந்த பௌத்தத்திற்கு முந்திய நம்பிக்கைகளையும் மூன்றாம் தர்ம மாநாட்டின் இறுதியில் மேற்கொள்ளப்பட்ட தர்மப் பிரச்சாரங்களையும் நாம் அடையாளம்காண முடியும். மகிந்த மகாதேரர் எவ்வாறு தேரவாத பௌத்தத்தின் செய்தியை இலங்கைக்கு கொண்டு வந்தார் என்பதும் அது இலங்கையில் எவ்வாறு நிறுவப்பட்டது என்பதும் அதன் விரிவாக்கம் மற்றும் வளர்ச்சியும் மகாவம்சத்தில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.
மேலும், மகாவம்சத்தின் ஆசிரியர் பிக்கு சாசனம் மற்றும் பிக்குனி சாசனம் நிறுவிய விதம் மற்றும் ஸ்ரீ மஹா போதி எவ்வாறு நாட்டப்பட்டது என்பதை விவரித்துள்ளார். இலங்கையின் முக்கிய தேரவாத தலைமையகமான மகா விகாரை எவ்வாறு தொடங்கியது மற்றும் அதன் மிகப்பெரிய வளர்ச்சி மற்றும் அழிவை மகாவம்சம் விவரிக்கிறது. அபயகிரிய, ஜேதவனய போன்ற தேரவாதத்திற்கு எதிரான தலைமையகத்தைப் பற்றி தெரிவிக்க ஆசிரியர் மறக்கவில்லை. தேரவாதத்திற்கு முரணான வைதுல்யவாதம், சாகலிக நிகாய போன்ற சமயச் சித்தாந்தங்கள் எவ்வாறு இலங்கைக்குள் பரவின என்பதை மகாவம்சம் விவரிக்கிறது. அந்த விபரங்களில் இருந்து தேரவாதத்தைப் பாதுகாக்க ஆட்சியாளர்கள் எடுத்த நடவடிக்கைகளையும் மகாநாம தேரர் பதிவு செய்துள்ளார். துபாராமய, மிரிசவெட்டி, ருவன்வெளிசாய, அபயகிரி, ஜெதவனய, லோவமஹாபாய போன்ற பௌத்த கட்டிடங்கள் கட்டப்பட்ட காலகட்டங்கள் பற்றிய தகவல்களை மகாவம்சயா பதிவு செய்கிறது. வெசாக் பண்டிகைகள், பொசோன் போன்ற கலாசார நிகழ்வுகள் மற்றும் திரிபீடக வெளியீடு போன்ற நடவடிக்கைகள் குறித்து மகாநாம தேரர் பதிவு செய்துள்ளார்.
மஹாசேனன் ஆட்சியின் இறுதி வரையிலான இலங்கையின் சமூக மற்றும் பொருளாதார வரலாற்றை கட்டியெழுப்புவதற்கும் மகாவம்சம் பயனுள்ளதாக இருக்கும். மகாவம்சம் என்ற நூலின் மூலம் இந்நாட்டின் ஆரம்ப காலத்தில் வாழ்ந்த இனக்குழுக்கள், கல்வி, பழக்கவழக்கங்கள், சாதிகள், திருமண முறைகள், உணவு, வீடுகள் போன்ற சமூக அம்சங்களைப் புரிந்து கொள்ள முடியும். விவசாயத்தை உயர்த்தும் நோக்கில் ஆட்சியாளர்கள் கட்டிய அணைகள், பயிரிடப்படும் பயிர் வகைகள், விதிக்கப்படும் வரிகள், உள்நாட்டு வர்த்தகம், போன்றவற்றையும் மகாவம்ச ஆசிரியர் தனது நூலில் விவரித்துள்ளார்.
மகாவம்ச ஆசிரியரால் எழுதப்பட்ட வரலாற்று நூலை ஆதாரமாகக் கொள்ளும்போது பல்வேறு குறைபாடுகள் உள்ளதாக வரலாற்றாசிரியர்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றனர். அத்தகைய ஒரு குறைபாடு விசுவாசம். மஹாநாம தேரர் தகவல்களைப் குறிப்பிடுவதில், தனிப்பட்ட விருப்பத்தின்படி தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளன. அவர் தனது சமய சித்தாந்தத்தை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் மகாவிகாரைக்கு அதிக முக்கியத்துவம் வழங்கியுள்ளார். அதனால் பிரதான தாதுகோபமாக இருந்த ருவன்வெலிசாயவைப் பற்றிக்கூற ஆசிரியர் நான்கு அத்தியாயங்களைப் ஒதுக்கியுள்ளார். ஆனால் ஆசிரியர் அபயகிரிய மற்றும் ஜேதவனய ஆகிய இரண்டு பெரிய கோவில்கள் தொடர்பில் மிகக் குறைந்த கவனம் செலுத்தியுள்ளார்.
மேலும் துட்டகைமுனு மன்னன் பற்றிய தகவல்கள் 11 அத்தியாயங்கள் முழுவதிலும் பதிவாகியிருந்தபோதும், பொது மக்களால் இன்றும் தெய்வமாக கருதப்படும் மஹாசேன மன்னருக்கு ஒரு அத்தியாயம் மட்டுமே ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. துட்டகைமுனு மன்னன் பல புண்ணியங்களையும் பாவங்களையும் குவித்து இறந்ததாகத் தெரிவிக்கிறார்.
மகாவம்சத்தின் முதல் சில அத்தியாயங்களில் காணப்படும் மர்மமான மற்றும் அதிசயமான தகவல்களால், தகவலின் நம்பகத்தன்மை குறித்து சிக்கல் எழுகிறது. இதற்கு உதாரணம் சுப்பாதேவி சிங்கத்துடன் உறவாடியது, அரக்கப் பெண்ணான குவேணி, மன்னன் விஜயாவின் 700 நண்பர்களை ஒரு ஏரியில் மறைத்தது, விஜயன் அவளது கூட்டத்தினரைக் கொன்றது போன்றன நம்பகத்தன்மையின் சிக்கலை எழுப்புகிறது. தேவனம்பியதிஸ்ஸ மன்னரின் முதல் அபிஷேகத்தின் போது தோன்றிய இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட விஷயங்கள் மற்றும் மிஹிந்து தேரர் வானத்திலிருந்து தோன்றிய சில விடயங்களை ஏற்றுக்கொள்வது மிகவும் கடினம்.
பல முக்கியமான விஷயங்கள் குறிப்பிடத் தவறியும்விட்டது.
மகாவம்சத்தின் ஆசிரியர் வங்கநாசிகதிஸ்ஸ காலத்தில் நடந்த கரிகால சோழன் படையெடுப்பு பற்றி கூறவில்லை அவ்வாறே தென்னிந்தியாவுக்கு கஜபாகு மன்னன் மேற்கொண்ட படையெடுப்பை பற்றியும் பதிவு செய்யவில்லை, வசப மன்னனின் மகன்கள் பற்றியும் மகாவம்சம் பதிவு செய்யவில்லை.
சில பாத்திரங்களைப் புறக்கணிப்பது மகாவம்சத்தின் மற்றொரு குறை. துட்டுகெமுனு மன்னனை மாவீரனாக ஆக்கியதில், மஹாநாம தேரர் காவந்திஸ்ஸ மற்றும் சத்தாதிஸ்ஸ ஆகியோருக்கு வரலாற்றில் கொடுக்க வேண்டிய மதிப்பை வழங்கவில்லை.
சில வார்த்தைகளுக்கு வரையறைகளை வழங்காததும் மகாவம்சத்தின் குறைபாடு. பாண்டுகாபய மன்னனால் கட்டப்பட்ட சீவகசாலா மற்றும் சொத்திசாலா கட்டிடங்கள் எவை என்பதை மகாநாம தேரர் வரையறுக்கவில்லை.
மாகம, களனி, சேரு, சோம, லோனா, கிரி போன்ற பிராந்திய இராச்சியங்கள் தொடர்பில் குறைந்த கவனம் செலுத்தும் மகாநாம தேரர் அனுராதபுரத்திற்கு முக்கியமளித்து விடயங்களை அறிக்கை செய்தல்.
புள்ளி விவரங்கள் மிகைப்படுத்தல்.
சாதாரண மக்களைப் பற்றிய குறைவான தகவல்கள்.
உள்நாட்டு வர்த்தகம் மற்றும் வெளிநாட்டு வர்த்தகம் போன்றவற்றில் குறைந்த கவனம் செலுத்தப்படுகிறது
முதலிய குறைபாடுகள் இவற்றில் முக்கியமானவை.
மகாவம்சத்தின் ஆசிரியர் தனது படைப்பில் குறிப்பிட்டுள்ள பல விடயங்கள் தொல்லியல் ஆதாரங்கள் மூலம் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளதால் இது ஒரு வரலாற்றுப் படைப்பு என்ற முடிவுக்கு வரலாம். மகாநாம தேரரின் நூலில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள உத்திய, சத்தாதிஸ்ஸ, லஜ்ஜிதிஸ்ஸ, வசப, முதலாம் கஜபாகு, கோட்டாபாய போன்ற ஆட்சியாளர்கள் வரலாற்றுச் சிறப்பு மிக்கவர்கள் என்பதை கல்வெட்டுகள் நிரூபிக்கின்றன.
மகாவம்சத்தின் ஆசிரியர், இந்தியாவில் இருந்து வந்த மக்கள் மூலம் இலங்கை எவ்வாறு குடியேறப்பட்டது மற்றும் முதல் குடியேற்றங்கள் உருவான நதி பள்ளத்தாக்குகள் பற்றிய தகவல்களைப் பதிவு செய்துள்ளார். அவை வரலாற்றுச் சிறப்பு மிக்கவை என்பது அந்த நதிகளின் ஓரங்களில் காணப்படும் கல்வெட்டுகளால் உறுதிப்படுத்தப்படுகிறது. மல்வத்து, கலா, கனதர, கல்லோயா, மகாவலி கங்கை, மாணிக்க கங்கை போன்றவை.
மகாவம்சத்தின் ஆசிரியரின் விளக்கத்தின் வரலாற்றுத்தன்மையை கல்வெட்டுகள் உறுதிப்படுத்துகின்றன. மகாவம்சம் மூன்றாவது தர்ம சங்கயானத்தையும் அதன் முடிவில் நடந்த தர்மப் பிரச்சார இயக்கத்தையும் விவரிக்கிறது. இந்தியாவில் காணப்படும் சாஞ்சி ஸ்தூபி, அதனுடன் தொடர்புடைய பிக்கு உருவங்கள் வரலாற்றுச் சிறப்பு வாய்ந்தவை என்பதைக் காட்டுகிறது.
மகிந்த தேரரின் பயணம் தொடர்பிலான தகவல்களையும் மகாவன்ச ஆசிரியர் முன்வைத்துள்ளார். அதில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளவை மிஹிந்தலை மற்றும் அம்பாறை ராஜகலயில் காணப்படும் கல்வெட்டுகள் முலம் உறுதிப்படுத்துகின்றன.
மகாவம்சத்தின் ஆசிரியர் தனது நூலில் அனுராதபுரத்தின் ஆட்சியாளர்களால் உருவாக்கப்பட்ட படைகள் குறித்தும் கூறியுள்ளார். இவ்வாறு உருவாக்கப்பட்ட படைகள் வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்கவை என்பதை கல்வெட்டு ஆதாரங்களில் இருந்து காட்டலாம். காவந்திஸ்ஸ மன்னன் அமைத்த தசமஹாயோத படையைச் சேர்ந்த நந்திமித்திர, வேலுசுமண, கோதையிம்பர, தேரபுத்தபாய, புஸ்ஸதேவ ஆகியோர் வரலாற்றுப் பிரமுகர்கள் என்பதை கண்டெடுக்கப்பட்ட கல்வெட்டுகள் உறுதிப்படுத்துகின்றன. இந்த உண்மைகள் அனைத்தும் மகாவம்சம் ஒரு ஆதாரமாக வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த படைப்பு என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது.
Comments
Post a Comment