Skip to main content

அனுராதபுர காலத்தின் இறுதி வரையிலான இலங்கையின் வரலாற்றை ஆராய்வதில் கல்வெட்டுகளின் முக்கியத்துவம்

பண்டுகாபய மன்னன் தொடங்கி ஐந்தாம் மஹிந்த மன்னனின் இறுதி வரையிலான காலகட்டத்தை அனுராதபுர யுகம் என்கிறோம். சுமார் 1400 வருடங்கள் இந்த காலகட்டத்தில் நடந்த உண்மைகளை ஆய்வு செய்ய உதவும் முக்கிய ஆதாரமாக தொல்லியல் ஆதாரங்களை நாம் சுட்டிக்காட்டலாம். கி.பி கி.மு. 03 நூற்றாண்டுகளில் இருந்து நாம் கண்டறிந்த இந்த தொல்பொருள் ஆதாரங்களை 04 முக்கிய பகுதிகளாக பிரிக்கலாம். அவை

கல்வெட்டுக்கள்
சிதைவுகள்
நாணயங்கள்
கலைப்படைப்புக்கள்

முதலியன


இவற்றுள் கல்வெட்டுகளை வரலாற்றைக் கட்டமைக்கும் முக்கிய ஆதாரங்களில் ஒன்றாகக் குறிப்பிடலாம். அநுராதபுரத்தின் இறுதிவரை இந்நாட்டின் வரலாற்றைக் கட்டமைக்க உதவும் 4 கல்வெட்டுக்கள் உள்ளன. அவை

குகைக் கல்வெட்டுக்கள்
பாறை கல்வெட்டுக்கள்
தூண் கல்வெட்டுக்கள்
சுவர் கல்வெட்டுக்கள்.

இவற்றிலிருந்து பின்வரும் விடயங்களை நாம் புரிந்து கொள்ள முடியும்.

சிங்கள எழுத்துக்கள் மற்றும் மொழியின் பரிணாம வளர்ச்சியை இன்றுவரை அடையாளம் காண முடிகிறது.

சிங்கள மொழியில் பல்வேறு குறியீடுகள் எவ்வாறு நுழைந்தன என்பதை உறுதிப்படுத்த முடியும்.

மகாவம்சம் உள்ளிட்ட சரித்திரங்களில் உள்ள தகவல்களை உறுதிப்படுத்த முடியும்.

இலக்கிய ஆதாரங்களால் உள்ளடக்கப்படாத தகவல்களை அறிய முடியும்.

தகவல் சமகாலத்தில் தெரிவிக்கப்படுவதால், வழங்கப்பட்ட தகவல் மாறாது, எனவே மிகவும் துல்லியமானது.

போன்றவை கல்வெட்டுகள் மூலம் சரிபார்க்கப்படுகின்றன.


கி.மு. 2ஆம் நூற்றாண்டுக்கு முன் இலக்கிய ஆதாரங்களில் வெளிவராத தகவல்களை நம்மால் அடையாளம் காண முடியும். குறிப்பாக, உள்ளூராட்சி அலகுகள் பற்றிய புரிதலைப் பெற முடியும். பம்பரகல, கோனவத்தை, பெரிய புளியங்குளம், நெட்டுக்கந்த (බඹරගල, ගෝණවත්ත, පෙරිය පුලියන්කුලම, නැට්ටුක්කන්ද) போன்ற கல்வெட்டுக்களில் கி.மு. 2 ஆம் நூற்றாண்டின் உள்ளூர் ஆளுகை அலகுகள் பற்றிய புரிதலைப் பெறலாம்.

மிஹிந்தலை, சிதுல்பவ்வ, வெஸ்ஸகிரிய (මිහින්තලය, සිතුල්පව්ව, වෙස්සගිරිය) போன்ற இடங்களில் காணப்படும் பிராமி கல்வெட்டுகளிலிருந்தும் இந்நாட்டின் ஆரம்பகால சமூகம் பற்றிய தகவல்களை அடையாளம் காணலாம். அந்த கடிதங்களிலிருந்து, தனிநபர்களின் பெயர்கள், உள்ளாட்சிகள் போன்றவற்றை புரிந்து கொள்ளலாம்.



கல்வெட்டுகள் எனப்படும் ஆதாரங்களில் இருந்து, இலங்கையில் முதல் குடியேற்றங்கள் நிறுவப்பட்டது மற்றும் அவற்றின் விரிவாக்கம் பற்றிய புரிதலையும் நாம் பெறலாம். மகாவம்ச ஆசிரியர் மல்வத்து, கலா, கனதரா, மகாவலி, கிரிந்தி, கப்பரகந்த, கலோயா (මල්වතු, කලා, කනදරා, මහවැලි, කිරිඳි, කප්පරා කන්ද, ගල්ඔය) முதலியன இலங்கைக்கு முதலில் வந்த மக்கள் குடியேற்றங்களை ஏற்படுத்திய நதி பள்ளத்தாக்குகள் என அறிமுகப்படுத்தியுள்ளார். இவை தொடர்பாக குடியேற்றங்கள் இருந்ததை அந்த ஆற்றுப் பள்ளத்தாக்குகளில் கண்டெடுக்கப்பட்ட கல்வெட்டுகள் உறுதிப்படுத்துகின்றன. அதுமட்டுமல்லாமல், பதியகம்பல, பம்பரகல, எம்புல் அம்பே (පදියගම්පල, බඹරගල, ඇඹුල් ඇඹේ) போன்ற இடங்களிலிருந்தும் குடியேற்ற விரிவாக்கம் பற்றிய தகவல்களை உறுதிப்படுத்தும் கல்வெட்டுகள் கிடைத்துள்ளன.

வரலாற்றாசிரியர்கள் தங்கள் ஆதாரங்களில் முன்வைத்த ஆட்சியாளர்களின் பெயர்களை கல்வெட்டுகள் மூலம் அடையாளம் காணலாம். உத்திய மன்னனின் பெயர் மிஹிந்தலை கல்வெட்டில் (මිහින්තලේ) உள்ளது, சத்தாதிஸ்ஸ, லஜ்ஜதிஸ்ஸ ஆகியோரின் பெயர்கள் அம்பாறை மாவட்டத்தின் ரஜகல (රජගල) கல்வெட்டில் உள்ளது, முதலாம் கஜபாகு மன்னன் பெயர் கோடவாய கல்வெட்டில் (ගොඩවාය) கித்சிறிமேவன் மன்னன் பெயர் தோணிகல  கல்வெட்டில் (තෝණිගල) உள்ளது. நான்காம் உதய மன்னனின் பெயர் ஹோப்பிடிகமு கல்வெட்டில் (හෝපිටිගමු) உள்ளது, குமாரதாச மன்னன் பெயர் நாகிரிகந்த (නාගිරිකන්ද) கல்வெட்டில் உள்ளது, இரண்டாம் முகல மன்னன் பெயர் நிலகம கல்வெட்டில் (නිලගම) உள்ளது மற்றும் மன்னன் ஐந்தாம் காசியபன் பெயர் அபயகிரி சுவர் கல்வெட்டில் (අභයගිරි) உள்ளது மற்றும் நான்காம் மகிந்த அரசன் பெயர் மிஹிந்தலை (මිහින්තලා) சுவர் கடிதத்திலிருந்து.

கல்வெட்டுகள், வெளிப்படுத்த கடினமாக இருந்த உறவுகளை நிறுவ உதவுகின்றன. இரண்டாம் சிறிநாக மற்றும் கோத்தாபாய மன்னர்கள் தந்தை மற்றும் மகன் என்பது திம்பிரிவெவ பிரதேசத்தில் (තිඹිරිවැව) காணப்படும் கல்வெட்டு மூலம் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. மகாவம்சத்தின் ஆசிரியர் வசப மன்னருக்கு மூன்று மகன்கள் இருந்ததைக் குறிப்பிடவில்லை. ஆனால் அவருக்கு துடுக (දුටුග) என்ற மகன் இருந்தான் என்பது தம்மன்னகந்த (තම්මැන්නාකන්ද) கட்டுரையிலும் உத்தர (උතර) என்ற மகன் பற்றிய ஹபஸ்ஸ கல்வெட்டிலும் (හබැස්ස) உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளது.

வரலாற்றாசிரியர்கள் முன்வைக்கும் ஆட்சியாளரின் உறவை நிறுவ கல்வெட்டுகள் உதவும். மகாசூலிகா மஹாதிஸ்ஸ, குடகண்ண திஸ்ஸ, மஹா தாடிக மகாநாக (මහාචූලික මහාතිස්ස, කූටකන්න තිස්ස, මහා දාඨික මහානාග) ஆகியோர் தந்தை, மகன், பேரன் என மகாராத்மலே (මහරත්මලේ) பகுதியில் கிடைத்த கல்வெட்டு மூலம் உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளது.

கல்வெட்டுகளாக நாம் அடையாளப்படுத்தும் ஆதாரங்கள் மூலம் இலங்கையைத் தாக்கிய படையெடுப்பாளர்கள் பற்றிய புரிதலையும் நாம் பெறலாம். மித்தசேன (මිත්සෙන්) ஆட்சியின் போது ஆறு படையெடுப்பாளர்கள் அனுராதபுரம் நகரத்தின் மீது படையெடுத்தனர். அவர்களில் இருவரின் பெயர்கள் கல்வெட்டுகளால் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. ஒன்று குத்த பரிந்த (කුද්ධ පාරින්ද) அல்லது குடா பரிந்த (කුඩා පාරින්දයි) ருவன்வெளிசாயவில் காணப்படும் கல்வெட்டினால் அவரது பெயர் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இந்த ஆக்கிரமிப்பாளர்களின் திரிதர (තිරිතර) படையெடுப்பாளர் பற்றி கதிர்காமத்தில் காணப்படும் கல்வெட்டு உறுதிப்படுத்துகிறது. இது சரதரய සරතරය என்ற பெயரில் அறிமுகப்படுத்தப்படுகிறது.

அனுராதபுர இராச்சியத்தின் ஆட்சியாளர்களின் அதிகாரப் பரவல் பற்றிய தகவல்களையும் கல்வெட்டுகளிலிருந்து நாம் காணலாம். வசப மன்னனின் ஆட்சி தீவு முழுவதும் பரவியிருந்ததை அவனுடைய கல்வெட்டுகளில் இருந்து அறியலாம். இலங்கையின் நான்கு இடங்களில் வசப மன்னனுக்கு சொந்தமான நான்கு கல்வெட்டுகள் கண்டெடுக்கப்பட்டமை இதனை உறுதி செய்கிறது. யாழ்ப்பாணத்தில் வல்லிபுரம், மட்டக்களப்பில் காசி மொட்டை, ருகுணவில் திஸ்ஸமஹாராமய மற்றும் குருநாகலில் ஹிரியால (යාපනේ වල්ලිපුරම්, මඩකලපුවේ කාසි මොටෙයි, රුහුණේ තිස්සමහාරාමය හා කුරුණෑගල හිරියාල) ஆகிய இடங்களில் இவை காணப்படுகின்றன. முதலாம் கஜபாகு மன்னனின் அதிகாரம் இலங்கையின் தென்பகுதியில் பரவலாக இருந்ததை இரு கல்வெட்டுகள் உறுதிப்படுத்துகின்றன. இது சிதுல்பவ்வ மற்றும் கோடவாய (සිතුල්පව්ව හා ගොඩවාය) ஆகிய இரு கல்வெட்டுக்களிலிருந்து அறியலாம்.

அநுராதபுர இராச்சிய காலத்தில் இந்த நாட்டின் ஆட்சியாளர்கள் எந்த வம்சங்களைச் சேர்ந்தவர்கள் என்பதையும் அவர்கள் பயன்படுத்திய புனைப்பெயர்களையும் அடையாளம் காண கல்வெட்டுகள் நமக்கு உதவுகின்றன. அனுராதபுர காலத்தில் அதிகாரத்தில் இருந்த முக்கிய வம்சங்களில் ஒன்று லம்பகர்ண (ලම්භකර්ණ) வம்சம். திம்பிரிவெவாவில் (තිඹිරිවැවෙ) காணப்படும் ஒரு கல்வெட்டு இதனை நிரூபிக்கிறது. இந்த சகாப்தத்தின் ஆட்சியாளர்கள் வெவ்வேறு புனைப்பெயர்களைப் பயன்படுத்தினர். காமினி, அபயா, புத்ததாஸ, சிரிசங்கபோ, சாலமேவன், பிதி மகாராஜா, இரண்டாம் தந்தை (ගාමිණී, අභය, අපය, බුධ දස්, සිරිසඟබෝ, සළමෙවන්, පිති මහ රජ, දෙවන පිය) என்பன குறிப்பிடத்தக்கன.

இரண்டாம் தந்தை, சாலமேவன் (දෙවන පිය හා සළමෙවන්) என்ற அடைமொழிகள் மிஹிந்தலவில் காணப்படும் கல்வெட்டுகளாலும், பிதி மஹாராஜா (පිති මහ රජ) என்ற அடைமொழி குருநாகல் நுவரகந்த கந்த, ருஹுண சிதுல்பவ்வ (කුරුණෑගල නුවර කන්ද හා රුහුණේ සිතුල්පව්ව) ஆகிய இடங்களாலும் உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளது.

ஹோப்பிடிகாமு கல்வெட்டிலிருந்து க்ஷத்திரிய மரபியல், மற்றும் சிரிசங்கபோ என்ற பட்டத்தைப் பற்றிய புரிதலை நாம் பெறலாம்.

ஆட்சிச் செயல்பாட்டில், ஆட்சியாளர்களுக்கு பல்வேறு அதிகாரிகள் ஆட்சியில் உதவியிருக்கிறார்கள். அவர்களில் உபராஜா, சேனாபதி, கனக, நகர குத்திக, படகரிக, அதெக, மஹமத, ரடிக, கமிக  (උපරජ, සේනාපති, ගණක, නගර ගුත්තික, බඩගරික, අදෙක, මහමත, රටික, ගමික) போன்ற அதிகாரிகள் முக்கியமானவர்கள். கல்வெட்டுகள் இந்த நிலைகளின் வரலாற்றுத்தன்மையை உறுதிப்படுத்தவும் உதவும். யடஹல லேன, போவத்தேகல, எம்புல் அம்பே, அட்டுகொட, சிதுல்பவ்வ, அலகமுவ, மஹா அலகமுவ (යටහල ලෙන, බෝවත්තේගල, ඇඹුල් අඹේ, අටුගොඩ, සිතුල්පව්ව, ඇලගමුව, මහ ඇළගමුව) போன்றவ கல்வெட்டுக்கள் இந்தப் பெயர்களை உறுதிப்படுத்துகின்றன.

காவந்திஸ்ஸனின் ஆட்சியைக் கட்டமைத்த தசமஹா யோதயாக்களின் பெயர்களும் வரலாற்றுச் சிறப்பு வாய்ந்தவை என்பதை கல்வெட்டுகள் நிரூபிக்கின்றன.

நந்திமித்ர - கொரவக்கலை கல்வெட்டு
නන්දිමිත්‍ර යෝධයා- කොරවක්ගල ලිපියෙන්ද

புஸ்ஸதேவ - வெல் எல்லுகொட கந்த கல்வெட்டு
ඵුස්සදේව යෝධයා - වැල් එල්ලුගොඩ කන්ද ලිපියෙන්ද

வேலுசுமண - தெவிநுவர கல்வெட்டு
වේළුසුමන යෝධයා - දෙවිනුවර ලිපියෙන්ද

கோதயிம்பர - சிதுல்பவ்வ கல்வெட்டு
ගෝඨයිම්බර යෝධයා - සිතුල්පව්ව ලිපියෙන්ද

தேரபுத்தாபாய - கோணகல கல்வெட்டு
ථේරපුත්ථාභය යෝධයා - ගෝණගල ලිපියෙන්ද

அரசியல் விடயங்களைத் தவிர, பொருளாதாரத் தகவல்களையும் கல்வெட்டுகளில் நாம் அடையாளம் காணமுடியும். அநுராதபுர காலத்தில் பயிரிடப்பட்ட தானியங்கள், தாணியங்களை வைப்பிலிட பயன்படுத்திய வங்கிகள் போன்ற அம்சங்கள் பற்றிய உண்மைகளை கித்சிறிமேவனின் (කිත්සිරිමෙවන්) தோணிகல (තෝණිගල) கல்வெட்டில் அடையாளம் காணலாம். இக்கட்டுரையின்படி அனுராதபுர காலத்தில் மூன்று பயிர்ச்செய்கைப் பருவங்கள் இருந்தன. அது,
பிட தடகஸ (පිට දඩහස)
அகலகஸ(අකළහස)
மகாகஸ (මදෙහස)

இது தவிர, அனுராதபுர காலத்தில் பயிரிடப்பட்ட நெல், எள் போன்ற தானிய வகைகளைப் பற்றிய புரிதலையும் இக்கல்வெட்டு வழங்குகிறது.
இது தவிர, வைப்பிலிடப்பட்ட தானியங்களுக்கு செலுத்தப்படும் வட்டி குறித்தும், சமய விழாக்கள் குறித்தும் புரிந்து கொள்ள முடியும்.

அநுராதபுர காலத்தில் விதிக்கப்பட்ட போஜகபதி (බොජකපති), மதெர மஜிபகபதி (මතෙර මජිබකපති), தகபதி (දකපති) போன்ற வரிகளின் வகைகளையும் புரிந்து கொள்ளலாம்.

கல்வெட்டுக்கள் உள்நாட்டு மற்றும் வெளிநாட்டு வர்த்தகம் பற்றிய தகவல்களையும் தெரிவிக்கின்றன. முதலாம் கஜபாகு மன்னருக்குச் சொந்தமான கோடவாய கல்வெட்டு வெளிநாட்டு வர்த்தகத்தின் மீது விதிக்கப்பட்ட வரிகளை பதிவு செய்கிறது. இந்த கல்வெட்டு ஒரு துறைமுகத்தில் விதிக்கப்படும் சுங்கம் பற்றிய உலகின் பழமையான கல்வெட்டாக கருதப்படுகிறது.

ஒரு உள்நாட்டு சந்தையின் செயல்பாடு பற்றி அரசர் நான்காம் உதயவின் ஹோப்பிடிகமு அல்லது பதுளை தூண்கல்வெட்டிலும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

கல்வெட்டுக்கள் மூலம் இந்நாட்டின் சமய வரலாற்றைப் பற்றிய புரிதலைப் பெறலாம். மகிந்து மகா தேரர் உள்ளிட்ட தூதுக்குழுவினர் இலங்கைக்கு வந்ததாக மகாவன்ச ஆசிரியர் தெரிவிக்கிறார். மிஹிந்தலை கல்வெட்டு அதை உறுதிப்படுத்துகிறது.
மகிந்த தேரர் இலங்கையில் காலமானதாக மகாவம்ச ஆசிரியர் தெரிவிக்கிறார். அம்பாறை ரஜகல பிரதேசத்தில் கிடைத்த கல்வெட்டு அவரது மரணத்திற்குப் பிறகு, தகனத்திலிருந்து எடுக்கப்பட்ட சாம்பல் புதைக்கப்பட்டு ஸ்தூபிகள் கட்டப்பட்டது என்பதை நிரூபிக்கிறது.

இவ்வாறான அனைத்து விடயங்களூடாகவும் இந்நாட்டின் வரலாற்றை ஆராயும் போது கல்வெட்டுகள் எமக்கு மிகவும் முக்கியமானது என்பதைச் சுட்டிக்காட்டலாம்.

Comments

Popular posts from this blog

கைத்தொழில் புரட்சி

நவீன உலகினை வடிவமைத்த காரணிகளுள் பல்வேறு புரட்சிகளுக்கு முக்கிய பங்குண்டு. அவற்றுள் கைத்தொழிற் புரட்சியும் முக்கியமான ஒன்றாகும். இது அறிவியல் வளர்ச்சியினால் தொழிற்றுறையில் ஏற்பட்டதோர் விரைவான மாற்றமாகும். 1760 – 1830 வரையான காலத்தில் பிரித்தானியாவின் கைத்தொழிற் துறையில் இத்தகைய பல்வேறு மாற்றங்கள் ஏற்பட்டன. கைகளால் உற்பத்தி செய்யப்பட்ட பாரம்பரியமான குடிசைக் கைத்தொழிலுக்கு மாற்றாக இயந்திரங்களின் உதவியுடன் பெரிய தொழிற்சாலைகளில் பாரிய கேள்வியினை பூர்த்தி செய்யும் வகையில் அதிகளவான பொருட்களை உற்பத்தி செய்யும் முறையினை குறிப்பதற்கே கைத்தொழில் புரட்சி எனும் பதமானது 18ம் நூற்றாண்டிலிருந்து பயன்படுத்தப்படுகிறது.

ஐரோப்பிய மறுமலர்ச்சியும் அதன் விளைவுகளும்

ஐரோப்பாவில் உரோமப் பேரரசின் விழ்ச்சிக்குப் பின்னரானகாலகட்டமானது மானிய முறையினை அடிப்படையாகக் கொண்டிருந்த சமூகப் பொருளாதார அரசியல் அம்சங்களினைக் கொண்டிருந்தது. இக்காலத்தில் மேற்படித் துறைகளில் மாற்றங்கள் ஏதும் நிகழவில்லை ஆயினும் கி.பி1300ம் ஆண்டிலிருந்து ஐரோப்பாவில் தோன்றிய ஒரு சீர்திருத்த இயக்கமானது செம்மொழிக் காலத்து இலக்கியம் கலை என்பவற்றை புனர்நிர்மாணம் செய்வதற்கு மேற்கொண்ட முயற்சியினால் கிரேக்க உரோம கலைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு ஐரோப்பாவின் விஞ்ஞானம் கைத்தொழில் வர்த்தகம் அரசியல் போன்றனவும் புத்தெழுச்சி பெற ஆரம்பித்தன. இது ஐரோப்பாவில் 1500 வரையிலும் நீடித்தது. சில ஐரோப்பிய நாடுகளில் 1550ல் இருந்து 1600 வரைக்கும் நீடித்திருந்தது. இக்காலத்தையே மறுமலர்ச்சிக் காலம் என்கின்றனர்.

ஐரோப்பாவில் ஏற்பட்ட சமய சீர்திருத்தமும் எதிர் சமய சீர்திருத்தங்களும்

ஐரோப்பாவின் நாகரிக வளர்ச்சிக்கு கிறிஸ்தவ சமயமும் கிறிஸ்தவ திருச்சபையும் பெரிதும் உதவியது. இதனால் மத்திய காலத்தில் ஐரோப்பாவில் கிறிஸ்தவ சமயம் செல்வாக்குப்பெற்றதொரு சமயமாக விளங்கினாலும் 15ம் நூற்றாண்டு காலத்தில் 6ம் அலெக்சாந்தர்> 2ம் ஜூலியஸ்> 10ம் லியோ போன்ற பாப்பரசர்களும் கிறிஸ்தவ குருமாரும் உலகியல் நாட்டத்தோடு நடத்திய வாழ்க்கை> இதனால் திருச்சபையானது நிலமானிய முறையில் செல்வாக்குச் செலுத்தக்கூடிய தாபனமாக மாற்றமுற்றமை> இவற்றை எதிர்ப்பதற்கான அடித்தளத்தை மறுமலர்ச்சி இயக்கம் உண்டாக்கியமை என்பவற்றினால் 16ம் நூற்றாண்டில் இருந்து கிறிஸ்தவ திருச்சபைக்கு எதிரான ஒரு இயக்கம் தோற்றம் பெறத்தொடங்கியது. இதற்கு மாட்டின் லூதர் தலைமைவகித்தார்.