Skip to main content

கோட்டைக்கால கல்வி

 கோட்டே யுகத்தில் கல்வி

இக்காலத்தில் பிரிவெணா கல்வி மிக உயர்ந்த நிலையில் இருந்தது சந்தேச இலக்கியங்களில் இருந்து தெரிகிறது. கிரா சந்தேஷவில் விஜயபா பிரிவேனாவைப் புகழ்வதும், ஹம்ச சந்தேஷவில் பத்மாவதி பிரிவேனாவைப் புகழ்வதும் உதாரணங்களாகும். இக்காலத்தில் தோட்டகமுவ விஜயபா பிரிவேனா, வீதாகம ஞானானந்த பிரிவேனா, தெவிநுவர இருகல்குலதிலக பிரிவேனா, கேரகல பத்மாவதி பிரிவேனா, பாப்பிலியான சுனேத்ராதேவி பிரிவெனா, எரபத்தோட்ட தர்மராஜா பிரிவேனா (එරබත්තොට ධර්මරාජ පිරිවෙන), போன்ற பல புகழ்பெற்ற பிரிவேனாக்கள் இருந்தன. 

இந்த கல்வி நிறுவனங்கள் சாதாரண மாணவர்களுக்கு மட்டும் அல்லாது பிக்குமாருக்கும் போதித்து. இவற்றில் மொழியியல், கலை மற்றும் கைவினைப் பொருட்கள், ஆயுர்வேதம், தொழில்நுட்பம், நீர்ப்பாசன அமைப்புகள், சிற்பம் மற்றும் கட்டிடக்கலை போன்ற பல பாடங்கள் கற்பிக்கப்பட்டன. தொட்டகமுவாவின் ஸ்ரீ ராகுல மகாதேரர், வீடாகம மைத்ரேய மகாதேரர், கேரகலையின் வனரதன மகாதேரர், ஆறாம் பராக்கிரமபாகு மன்னன், நன்னூரு துன்யர், மன்னரின் மருமகன்,(රජුගේ බෑණනුවන් වූ නන්නුරු තුනයාර්), தோட்டகமுவ ஸ்ரீ ராகுல தேரரின் இந்திய மாணவரான ஸ்ரீ ராமச்சந்திர பாரதி, ஆகிய அறிஞர்கள். அங்கு இருந்தனர். மேலும், எரபத்தோட்ட தர்மராஜாவின் புஸ்ஸதேவ சுமங்கல தேரர், இருகல்குலத்தில பிரிவெண்பதி ஷத்பாஷ பரமேஸ்வரா, திராவிட மொழி வல்லுனர் மஹாநாஹிமி, கத்தரே பிரிவெணாபதி புவனேகபா மஹா தேரர், ஸ்ரீ விஜயபா பிரிவெணா வாசி கவீந்திர கோவிந்த்ர வதேவே தேரர், சோரநுகொட அஸ்பங்கர தேரர், சோரான்கொட திபங்கர தேரர். அம்பதெனிய, ஆரலுவே தேரோ அதிஹுவின் சேனகுத்தாவும் உள்ளனர். (ෂභාෂා පරමේෂ්වර, ද්‍රවිඩ භාෂා විශාරද මහනාහිමි, ගතාරේ පිරිවෙන්පති බුවනෙකබා මහ තෙරණුවෝ, ශ්‍රී විජයබා පිරිවෙන් වැසි කවීන්ද්‍ර වෑත්තෑවේ තෙරණුවෝ, රමුංගොඩ දීපංකර තෙරණුවෝ, අස්ගිරි ගණනායක සෝනුත්තර හිමි, අඹදෙණියේ කෝලිත හිමි, අරළුවැවේ සේනගුත්ත හිමි අදීහු ද වෙති.)

பிரிவேன் கல்வியில் திரிபிடகம் முக்கிய பாடமாக இருந்தது. மேலும், இந்த கல்விநிலையங்களில் மொழியியல் பாடத்தின் கீழ் சிங்களம், பாலி, சமஸ்கிருதம், பிராகிருதம் மற்றும் தமிழ் போன்ற மொழிகள் கற்பிக்கப்பட்டன. அந்த நேரத்தில், இந்த மொழிகள் தெற்கு மற்றும் தென்கிழக்கு ஆசியாவில் சர்வதேச தொடர்புக்கு பயன்படுத்தப்படும் மொழிகளாக பெரும் அங்கீகாரத்தைப் பெற்றன. இந்த மொழிப் பாடங்களுக்கு மேலதிகமாக, கவிதை, நாடகம், ஜோதிர் வித்யா போன்ற பாடங்கள் மற்ற பாடப் பிரிவுகளின் கீழ் கற்பிக்கப்பட்டன. மாணவர்களிடையே நல்ல ஒழுக்கத்தை உருவாக்கும் ஒரு வகையான கோட்பாட்டு மற்றும் நடைமுறைக் கல்வி முறை அவற்றில் செயல்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

இக்காலத்தில் எழுதப்பட்ட சிறப்புப் படைப்புகளில் ஒன்று நிகண்டு களாகும். இப்படி ஒரு படைப்பை உருவாக்க மொழியியல் அறிவு முக்கியமாகும். 6வது பரகும்பா மன்னன் ருவன்மால் நிகண்டுவாவை (රුවන්මල් නිඝණ්ඩු) இயற்றியதன் மூலம் தனது மொழியியல் அறிவை வெளிப்படுத்தினார். அரச அமைச்சராகவும் மன்னனின் உறவினராகவும் இருந்த நன்னூறு துனயார்,නන්නුරු තුනයාර්இலங்கையின் பல்வேறு இடங்களிலிருந்தும் நூல்களைச் சேகரிக்க ஏற்பாடு செய்தார். இது கல்வி புதுமைகளுக்கு பெரும் உதவியாக இருந்தது. எலுசிலோ நூற்றாண்டைச் செய்த சோழ அறிஞர் பணிக்கியும் இக்காலக் கல்விக்குப் பங்களித்தார்.එළුසිලෝ ශතකය කරවූ චෝළ වංශික පනික්කි පඬිතුමා ද මේ යුගයේ අධ්‍යාපනය උදෙසා දායකත්වය සැපයී ය.

இதன்போது, கிராமவாசி மற்றும் வனவாசி ග්‍රාමවාසී හා වනවාසී துறவி பாடசாலைகளுக்கு இடையில் போட்டிக் கல்வி முறை ஆரம்பிக்கப்பட்டது. இந்தப் போட்டி புத்தகப் பராமரிப்பையும் பாதித்துள்ளது.

கிராமப்புற கல்வி நிறுவனங்கள்

சுனேத்ராதேவி பிரிவேனா (සුනේත්‍රාදේවී පිරිවෙන)

சப்தரதன பதிராஜ பிரிவேனா (සප්තරතන පතිරාජ පිරිවෙන)

களனியில் உள்ள கிரந்தகார பிரிவேனா (කැළණියේ ග්‍රන්ථාකර පිරිවෙන)

லங்கா செனவிரத் பிரிவேனா (ලංකා සෙනවිරත් පිරිවෙන)


வனவாசி கல்வி நிறுவனங்கள்

கேரகல பத்மவதி பிரிவெனா 

எரபத்கொட தர்மராஜ பிரிவெனா 

ஸ்ரீ நிவாச பிரிவெனா 

இவற்றுள் தோட்டமுவே விஜயபாவில் திரிபிடகம், மொழிகள், நான்கு வேதங்கள், ஜோதிடம், மருத்துவம் போன்ற பாடங்கள் கற்பிக்கப்படன.

கோட்டே சகாப்தத்தில் எழுதப்பட்ட பல இலக்கியங்கள் அந்த நேரத்தில் கட்டப்பட்ட அரண்மனைகள், உயரடுக்கு வீடுகள், கோயில்கள் மற்றும் கோயில்கள் மற்றும் சிற்பங்கள் உள்ளிட்ட சிறப்பு கலைப் படைப்புகளைப் பாராட்டியுள்ளன. போர்த்துகீசிய எழுத்தாளர்கள் சில கோட்டேயில் உள்ள விகாரைகளின் எண்ணிக்கையை பார்த்து ஆச்சரியப்பட்டதாக குறிப்பிட்டுள்ளனர். ஆனால் பின்னர் போர்த்துகீசியர்கள் இந்த விலைமதிப்பற்ற படைப்புகளை அழித்தார்கள். களனி விகாரைக்கு ஏற்பட்ட சேதமும் அதற்கு உதாரணமாகும். இந்த விஹாரைகளில் சில புனரமைக்கப்பட்டிருந்தாலும், புதிய கட்டுமானங்கள் பண்டைய நிர்மானங்களுக்கு இணையாக இருக்கவில்லை. 

இக்காலத்தைச் சேர்ந்த மேல் மாகாணத்தில் உள்ள மிகவும் புகழ்பெற்ற கல்வி நிலையங்களில் போதுமான தொல்பொருள் அகழ்வாராய்ச்சிகள் இன்னும் மேற்கொள்ளப்படவில்லை. பெரும்பாலானவை மேற்பரப்பு ஆய்வுகள் மட்டுமே. இதனாலேயே இவை தொடர்பான சில தகவல்கள் இன்னும் நம் முன் காணப்படவில்லை. மற்றைய விடயம் என்னவெனில், இலங்கையில் அதிக மக்கள் தொகை அடர்த்தி உள்ள பிரதேசத்தைச் சுற்றி சிதறிக் கிடக்கும் தொல்பொருட்கள் சேதமடைய வாய்ப்புகள் அதிகம்.

இந்த சகாப்தத்தின் கல்வி முன்னேற்றம் மன்னர் 6ம் புவனேகபாகு ஆட்சிக்கு வந்த சிறிது காலம் வரை தொடர்ந்தது. ஆனால் அதன் பின் வந்த குழப்பமான அரசியல் சூழல் அமைதியான சூழலை நாடிய அறிஞர்களுக்கு ஏற்றதாக இருக்கவில்லை. சப்புமல் இளவரசர்ரை போற்றும் சிறி ரகுல தேரர், ஆறாம் பராக்கிரமபாகுவின் தலைமுறையைப் போற்றும் வீடாகம தேரர் என சங்கப் பிரிவும் இருந்தது. ராகுல தேரர் தரப்பு அரசியல் ரீதியாக மறைந்து விட்டதால் சங்கங்களுக்கிடையேயான போட்டிக் கல்விச் செயற்பாடுகளும் மடிந்தன. 

Comments

Popular posts from this blog

கைத்தொழில் புரட்சி

நவீன உலகினை வடிவமைத்த காரணிகளுள் பல்வேறு புரட்சிகளுக்கு முக்கிய பங்குண்டு. அவற்றுள் கைத்தொழிற் புரட்சியும் முக்கியமான ஒன்றாகும். இது அறிவியல் வளர்ச்சியினால் தொழிற்றுறையில் ஏற்பட்டதோர் விரைவான மாற்றமாகும். 1760 – 1830 வரையான காலத்தில் பிரித்தானியாவின் கைத்தொழிற் துறையில் இத்தகைய பல்வேறு மாற்றங்கள் ஏற்பட்டன. கைகளால் உற்பத்தி செய்யப்பட்ட பாரம்பரியமான குடிசைக் கைத்தொழிலுக்கு மாற்றாக இயந்திரங்களின் உதவியுடன் பெரிய தொழிற்சாலைகளில் பாரிய கேள்வியினை பூர்த்தி செய்யும் வகையில் அதிகளவான பொருட்களை உற்பத்தி செய்யும் முறையினை குறிப்பதற்கே கைத்தொழில் புரட்சி எனும் பதமானது 18ம் நூற்றாண்டிலிருந்து பயன்படுத்தப்படுகிறது.

ஐரோப்பிய மறுமலர்ச்சியும் அதன் விளைவுகளும்

ஐரோப்பாவில் உரோமப் பேரரசின் விழ்ச்சிக்குப் பின்னரானகாலகட்டமானது மானிய முறையினை அடிப்படையாகக் கொண்டிருந்த சமூகப் பொருளாதார அரசியல் அம்சங்களினைக் கொண்டிருந்தது. இக்காலத்தில் மேற்படித் துறைகளில் மாற்றங்கள் ஏதும் நிகழவில்லை ஆயினும் கி.பி1300ம் ஆண்டிலிருந்து ஐரோப்பாவில் தோன்றிய ஒரு சீர்திருத்த இயக்கமானது செம்மொழிக் காலத்து இலக்கியம் கலை என்பவற்றை புனர்நிர்மாணம் செய்வதற்கு மேற்கொண்ட முயற்சியினால் கிரேக்க உரோம கலைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு ஐரோப்பாவின் விஞ்ஞானம் கைத்தொழில் வர்த்தகம் அரசியல் போன்றனவும் புத்தெழுச்சி பெற ஆரம்பித்தன. இது ஐரோப்பாவில் 1500 வரையிலும் நீடித்தது. சில ஐரோப்பிய நாடுகளில் 1550ல் இருந்து 1600 வரைக்கும் நீடித்திருந்தது. இக்காலத்தையே மறுமலர்ச்சிக் காலம் என்கின்றனர்.

ஐரோப்பாவில் ஏற்பட்ட சமய சீர்திருத்தமும் எதிர் சமய சீர்திருத்தங்களும்

ஐரோப்பாவின் நாகரிக வளர்ச்சிக்கு கிறிஸ்தவ சமயமும் கிறிஸ்தவ திருச்சபையும் பெரிதும் உதவியது. இதனால் மத்திய காலத்தில் ஐரோப்பாவில் கிறிஸ்தவ சமயம் செல்வாக்குப்பெற்றதொரு சமயமாக விளங்கினாலும் 15ம் நூற்றாண்டு காலத்தில் 6ம் அலெக்சாந்தர்> 2ம் ஜூலியஸ்> 10ம் லியோ போன்ற பாப்பரசர்களும் கிறிஸ்தவ குருமாரும் உலகியல் நாட்டத்தோடு நடத்திய வாழ்க்கை> இதனால் திருச்சபையானது நிலமானிய முறையில் செல்வாக்குச் செலுத்தக்கூடிய தாபனமாக மாற்றமுற்றமை> இவற்றை எதிர்ப்பதற்கான அடித்தளத்தை மறுமலர்ச்சி இயக்கம் உண்டாக்கியமை என்பவற்றினால் 16ம் நூற்றாண்டில் இருந்து கிறிஸ்தவ திருச்சபைக்கு எதிரான ஒரு இயக்கம் தோற்றம் பெறத்தொடங்கியது. இதற்கு மாட்டின் லூதர் தலைமைவகித்தார்.